Như chúng ta đã biết lứa tuổi mầm non thì trẻ " Học bằng chơi, chơi mà học" cho nên việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là phương tiện, điều kiện giúp trẻ phát triển toàn diện và đây là môi trường giáo dục đầu tiên mà các con trẻ được tiếp xúc trong trường mầm non.

Thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâmđã 5 năm bản thân tôi được phân công đứng lớp với nhiều độ tuổi khác nhau nhưng độ tuổi nào bản thân cũng luôn thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, bởi môi trường là yếu tố quan trọng góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Do vậy mà vào đầu các năm học bản thân đã xây dựng kế hoạch năm học theo các tiêu chí Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm Khi xây dựng kế hoạch giáo dục thể hiện được mục tiêu giáo dục, phạm vi và mức độ, nội dung giáo dục trẻ, các phương pháp, các hình thức tổ chức hoạt động giáo dục phù hợp với trẻ và điều kiện của từng lớp tôi phụ trách. Chính vì làm tốt điều đó mà trong những năm qua trường chúng tôi nói chung và bản thân tôi nói riêng đã gặt hái được nhiều thành công. Tôi luôn chú trọng xậy dựng môi trường trong lớp cũng như ngoài lớp để cho trẻ hoạt động, môi trường ngoài lớp học tôi làm được góc thiên nhiên đẹp, hấp dẫn, chuẩn bị được nhiều nguyên vật liệu để trẻ khám phá, những nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương như: rơm rạ, hột hạt, vỏ cây các loại, lá, quả thông, các loại hạt để trẻ gieo hạt, các loại chai lọ, các mô hình cho trẻ trải nghiệm rất bổ ích......

 

Một số hình ảnh trang trí môi trường ngoài

 

 

        Còn môi trường ở trong lớp luôn đáp ứng nhu cầu, hứng thú chơi của trẻ, tạo điều kiện cho tất cả các trẻ có thể chơi mà học, học bằng chơi, phù hợp với điều kiện thực tế, các góc hoạt động trong lớp và ngoài lớp mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng sự vật, đồ vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm, những góc chơi của trẻ, tôi bố trí sắp xếp các góc lôi cuốn trẻ với những đồ dùng đồ chơi màu sắc sinh động, những nhân vật ngộ nghĩnh. Các góc xem kẽ động tĩnh để trẻ hoạt động vui chơi không ảnh hưởng đến góc chơi bên cạnh.

 

Một số hình ảnh trang trí môi trường trong lớp

 

    

 

   Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ; phản ánh kinh nghiệm, văn hóa của địa phương; luôn thay đổi để tạo ra sự hấp dẫn mới lạ đối với trẻ, cô và trẻ cùng làm những đồ chơi theo chủ đề để trang trí, trong các hoạt động thực hiện theo chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thì giáo viên chỉ là người hướng dẫn, gợi mở, dẫn dắt, hỗ trợ đúng lúc, không làm thay trẻ, chính nhờ thực hiện tốt chuyên đề “ Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm” mà tôi giúp trẻ tích cực, chủ động tham gia các hoạt động, làm theo nhóm để được trải nghiệm, trao đổi, chia sẽ và trình bày ý kiến của mình, trẻ biết suy nghĩ và sáng tạo, vận dụng vào thực tế cuộc sống nhằm giải quyết các tình huống mà trẻ thường gặp. Từ đó, trẻ mạnh dạn, tự tin, tích cực, chủ động, tư duy, sáng tạo, thích thú tìm tòi, khám phá trong quá trình tham gia các hoạt động ở trường, lớp. “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” là một chuyên đề rất thiết thực. Bản thân là giáo viên chúng tôi rất tâm đắc với chuyên đề này. Vì chuyên đề đã mang lại sự mới mẻ cho trường lớp. Giáo viên tích cực trong xây dựng môi trường trong và ngoài lớp, trẻ được hoạt động khám phá trải nghiệm nhiều hơn, phụ huynh cho trẻ đi học chuyên cần. Đó là những chiều hướng tích cực trong quá tình thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”

                                                          

                                                                                                                                                                           Xuân Lĩnh, tháng 03 năm 2020

                                                                                                                                 Người viết: Nguyễn Thị Hương